Việc bản quyền và lương tâm nghề nghiệp báo chí

Xin chào!

Mình là Mia, blog của mình ở tại https://ahzmieyoom.wordpress.com/.

Các bạn có thể biết mình, hoặc không. Nhưng nếu vô tình bạn nhìn thấy 1 chương truyện nào đó tên “Tôi Như Ánh Dương Rực Rỡ” (tên gốc Kiêu Dương Tự Ngã) của Cố Mạn, thì bản edit đó là do mình thực hiện.

Giới thiệu một chút về bản thân,  cũng là giới thiệu, mình là một fan rất bự của Cố Mạn. Và vì là fan bự của chị ấy nên mình theo dõi tin của Mạn Mạn rất sát. Ngoài ra, các thông tin nào hot hoặc hay hay mình đều thực hiện edit sắp chữ để chia sẻ tại blog của mình.

Gần đây nhất, Cố Mạn có đăng thông cáo về việc chuyển thể phim từ các tác phẩm của chị ấy. Thông cáo đăng tại website của Cố Mạn. Mình cũng có thực hiện edit toàn bộ nội dung thông cáo và chia sẻ. Link bài viết: https://ahzmieyoom.wordpress.com/2013/12/12/thong-bao-cua-co-man-ve-viec-chuyen-the-truyen-cua-minh-thanh-phim/ – bài viết đăng lúc 13:08 ngày 12/12/2013.

Và hôm qua, trời Sài Gòn thật đẹp, nên mình đã vô tình đi lạc vào bài viết này: http://kenh14.vn/cine/co-man-dua-ben-nhau-tron-doi-va-yeu-em-tu-cai-nhin-dau-tien-len-phim-2013121511105068.chn?mobile=true của kenh14.vn

Lí do mình click vào xem là để xem liệu các bạn có thông tin gì mới không. Bất ngờ thay, thông tin không những không mới, mà còn rất quen! O_O

Thì ra họ đã lấy nguồn tin từ bài đăng của mình! Lúc đầu, mình nghĩ họ không trích nguồn, nhưng xem kỹ lại thì thấy nguồn là lấy từ http://phapluatxahoi.vn/

Và sau khi tìm thì Mia đã tìm thấy link bài viết gốc: http://phapluatxahoi.vn/2201316120044106p0c1004/co-man-dua-ben-nhau-tron-doi-va-yeu-em-tu-cai-nhin-dau-tien-len-phim.htm

Nhiều nguồn tin khác dẫn lại tin cũng lấy từ bài này.

Cái khiến mình suýt lên cơn đau tim là họ đã trắng trợn lấy thông tin, và cả câu chữ của mình để đăng bài viết, mà không hề có trích dẫn nguồn, cũng như thông tin cho mình biết!

Vì sao mình khẳng định họ đã lấy tin từ mình? Bằng chứng đây:

1. Thời gian đăng bài

2. Nội dung của Cố Mạn

3. Trích dẫn câu nói của Cố Mạn, trích nguyên văn từ blog Mia nhé

4. Hiểu sai ý dẫn đến đưa thông tin sai

Mình nghĩ chừng đó là đủ bằng chứng rồi.

Cá nhân mình đã nhìn thấy rất nhiều trường hợp dẫn tin từ nơi khác về và ghi nguồn rõ ràng! Và họ chẳng mất gì cả. Ngược lại cũng có các trường hợp lấy tin, thêm mắm dặm muối, dặm luôn cái tên mình vào, hô biến thông tin thành do mình tìm ra và biên tập! Và Mia đã gặp phải loại trường hợp thứ 2 này.

Thiết nghĩ, để được đăng bài trên một trang báo (dù là báo mạng), thì người đăng có thể được xem là “nhà báo”. Thế thì không hiểu, lương tâm nghề nghiệp của vị nhà báo này đã ở đâu, khi họ đã ngang nhiên ĂN CẮP và chà đạp lên công sức của người khác (ở đây là Mia)? Và liệu ngoài Mia, họ đã từng ĂN CẮP và xào nấu bài của ai khác?

Vấn đề này có thể được xem là đạo văn, và vi phạm bản quyền sáng tạo (ừ thì, dù sao blog Mia cũng chẳng có bản quyền gì :D), và trên hết là vi phạm đạo đức nghề nghiệp cũng như đạo đức xã hội, góp phần bôi xấu hình ảnh báo chí mạng vốn đang xấu dần trong thời gian gần đây.

Tính Mia vốn dễ ẹc! Nếu từ đầu, “nhà báo” này vào nói qua cho mình 1 tiếng về việc dẫn tin, mình sẽ vô cùng thoải mái mà nói, “OK bạn dẫn đi!”, có khi còn cám ơn “nhà báo” này nữa kìa. Nhưng mà hình như có nhiều người thích sự ồn ào và thích đi đường vòng?🙂

Và riêng gửi đến bạn nào đã công khai ngang nhiên ăn cắp đồ của Mia: mình sẽ bỏ qua, nếu bạn chỉ cần đơn giản bỏ thêm 1 cái nguồn vào tin bài của bạn (có thể nguồn từ blog Mia, thậm chí có thể ghi là nguồn Internet, hoặc tốt nhất là từ website của Cố Mạn).

Nếu bạn có một chút xíu nào chột dạ hoặc lương tâm nghề nghiệp của bạn đủ nhiều, hẳn là bạn đã ghé vào blog mình để thông báo một tiếng trước khi dẫn tin đi. Nếu lúc đó bạn nói với mình, mình hào sảng lắm, bạn có thể trích dẫn vô cùng thoải mái, thậm chí nếu không ghi nguồn mình cũng sẽ không để ý! Thế nhưng bạn lại công khai giật đồ của mình thế này, nên mình sẽ không thể ngậm bồ hòn làm ngọt được. Vì biết đâu đấy, bạn đã từng ăn cắp thế này với bài viết của những người khác?

Vì thế, nếu bạn edit bài của bạn, cho thêm nguồn vào đầy đủ, thì mình sẽ xem như chưa có gì xảy ra, thậm chí nếu bạn có vào nói trực tiếp với mình về việc này, mình cũng sẽ không nhắc tới nữa.Thế bạn nhé. Mia nghĩ mình như thế là cũng nhân nhượng lắm rồi?🙂

À quên mất trường hợp là, biết đâu đấy, bạn cũng đã thực sự vào website của Cố Mạn để lấy tin?! Nếu thế thật, thì bạn hãy chứng minh cho mình (và các bạn khác) là bạn không ăn cắp của mình. Nếu chứng minh được, thì mình sẽ công khai xin lỗi bạn vì đã ăn không nói có!! Nếu bạn tự biên tập thật, cũng xin thể hiện sự tôn trọng đế Cố Mạn bằng cách dẫn nguồn! Và tiện thể thì cũng chứng minh luôn là câu nói của Cố Mạn kia (có chỉnh sửa chút đỉnh) và các nội dung khác, không có văn phong của Mia nhé ^^

Chào thân ái và quyết thắng🙂

Hy vọng các bạn nào đọc được bài đăng này của Mia có thể chia sẻ, để các bạn khác có thể cảnh giác và bảo vệ công sức của mình. Nhờ các bạn nhé ^^

Đây là bài viết từ FB của mình: https://www.facebook.com/notes/innocent-mia/vi%E1%BB%87c-b%E1%BA%A3n-quy%E1%BB%81n-v%C3%A0-l%C6%B0%C6%A1ng-t%C3%A2m-ngh%E1%BB%81-nghi%E1%BB%87p-b%C3%A1o-ch%C3%AD/10202799348090635

Vốn vì ko thích thị phi nên mình gần như ko dùng facebook nữa, cuối cùng vẫn phải dùng đến nó🙂

One thought on “Việc bản quyền và lương tâm nghề nghiệp báo chí

Gửi phản hồi

